Bóng Bàn Trong Nước

Giới Thiệu Sản Phẩm

Tin Tức Bóng Bàn Ngoài Nước

Thể Thao Khác

Video Bóng Bàn

Kiến Thức Bóng Bàn

Hình Ảnh

BÓNG BÀN NAM VN TRONG VÒNG 50 NĂM QUA.

 Nhìn chung theo tôi thì thành tích BB nam VN phát triển khá đồng bộ ở các thời điểm khác nhau trong vòng 50 năm qua. Những năm 1965 đến 1978 thì Miền Bắc có các cựu tuyển thủ làm mưa làm gió ở đấu trường Á Phi Mỹ La tinh như Nguyễn Ngọc Phan, Đinh Trọng Hùng, Chu Văn Quế, Hoàng Thế Vinh, Nguyễn Trường Huy, Trần Văn Quỳnh ... thì Miền Nam có các cựu Danh thủ cũng gây nhiều tiếng vang ở khu vực Đông Nam Á như Lê Văn Inh, Huỳnh Văn Ngọc, Trần Công Lâm, Trần Thanh Dương (anh Mai Văn Minh đánh cho tuyển Campuchia) và Vương Chính Học. Lúc đó ở những giải quốc tế trong khu vực và Châu Lục thì BB Miền Bắc dự thì Miền Nam không được mời và ngược lại.

Kế đến là thập niên các cây vợt phía Bắc cũng có nhiều tiếng nói trên đấu trường quốc tế như Nguyễn Thế Ngọc, Nguyễn Đức Long, Nguyễn Đình Phiên, Mạc Châu Lưu ... thì Miền Nam có các VĐV Vương Chính Học, Trần Công Minh, Hứa Tự Lực, Trương Minh Tâm, Châu Hữu Ý ... Kế tiếp là sau những năm 1980 các tuyển thủ phía Nam vươn lên mạnh mẻ như Trần Tuấn Anh A, Nguyễn Bảo Dũng, Quách Pen Huy, Đào Lê Khư ... thì phía Bắc cũng có các cây vợt thuộc tốp đầu toàn quốc như Đỗ Quang Ngọc, Nguyễn Xuân Hưng, Tạ Anh Tuấn, Nguyễn Văn Hài...
Sau đó là lớp trẻ thời điểm đó bứt phá mảnh liệt theo kịp các đàn anh như chuyên gia đánh đôi Đặng Thành, Phạm Phú Phát, Nguyễn Minh Hiền, Lê Xuân Phong, Đào Lê Hòa ... đã có những bước tiến nhảy vọt so với trình độ cả nước. Rồi tiếp bước thời điểm này là nhóm các tuyển thủ chỉ tuổi đời khoảng 20 đã nằm trong đội tuyển quốc gia như Vũ Mạnh Cường, Lý Minh Triết, Trương Hải Lam, Trần Xuân Thiện.
Tiếp theo là các tuyển thủ đi tập huấn 2, 3 năm liên tục tại Trung Quốc và về nước chiếm vị trí chủ lực Đội tuyển QG thời điểm đó như Lê Huy, Nguyễn Nam Hải, Trần Tuấn Quỳnh và cây vợt vùng biển Nha Trang Đoàn Kiến Quốc. Đây là thập niên có thành tích quốc tế khá nhất và từng thắng Đội tuyển Mỹ ở giải vô địch thế giới. Bộ ba Kiến Quốc, Nam Hải, Tuấn Quỳnh có trình độ khá đồng đều nên thi đấu hiệu quả khá ổn định. Kế đến là sự trổi dậy của các tay vợt Quân Đội như Đinh Quang Linh, Dương Văn Nam, Nguyễn Thành Luân, Nguyễn Tiến Đạt. Rất tiếc chỉ có Quang Linh thi đấu đỉnh cao dài nhất trong đội. Còn 3 tuyển thủ kia là Văn Nam, Thành Luân, Tiến Đạt giải nghệ khá sớm với nhiều lý do khác nhau.
Cuối cùng là thế hệ hiện nay gồm các tay vợt Nguyễn Anh Tú, Nguyễn Đức Tuân, Đoàn Bá Tuấn Anh có thành tích thi đấu trong khu vực Đông Nam Á cũng khá hiệu quả và có thể duy trì thêm 5 năm nửa. Theo tôi công bằng mà nói thì trình độ VĐV nam VN trong vòng 50 năm qua phát triển khá đồng đều và thế hệ đàn em kịp tiếp bước đàn anh về chuyên môn không bị hụt hẩng so với các cuộc tranh tài trong SEA Games. Chỉ trừ đội tuyển Sư tư biển Singapore bao gồm hầu hết quốc tịch Trung Quốc thống trị khu vực ĐNA. Thập niên 1995 đến 2005 thì trình độ nam Singapore (gốc Trung Quốc) có chuyên môn không lệch với đội nam chúng ta nên Vũ Mạnh Cường và Trần Tuấn Quỳnh mới đăng quang giải đơn nam SEA Games. Còn hiện nay 2 tay vợt hàng đầu Singapore (gốc Trung Quốc) c thứ hạng thế giới trên đội nam VN chúng ta hơn 100 hạng nên việc lật ngược thế trận trong thi đấu là việc vô cùng khó khăn. Nay cặp đôi đăng quang giải đôi nam SEA Games 30 là Anh Tú và Tuấn Anh đoạt chức vô địch nhờ thắng đôi bản xứ Singapore trong trận chung kết là Chua josh Shao Han và Pan Yew En Coen. Hiện 1, 2 năm gần đây trong khu vực ĐNA đội Singapore để dân bản xứ tham dự còn tranh tài Châu á và Thế giới thì Singpore gốc Trung Quốc tham gia. Còn các đội nam mạnh khác trong khu vực như Thái Lan, Indonesia, Malaysia thì trình độ ngang ngữa nhưng họ không có 3 tay vợt đồng đều như VN chúng ta.
Hình dưới là Đội tuyển VN tham dự SEA Games 16 năm 1991 tại Philippines

Nguồn từ facebook Table Tennis Nvh
Cám ơn Thầy Nguyễn Vinh Hiển đã có những thông tin rất bổ ích cho người xem


» » BÓNG BÀN NAM VN TRONG VÒNG 50 NĂM QUA.